Sức khoẻ cho mùa thi

images.jpg

CÁc bạn học sinh chắc hẳn đang tập trung ôn tập, chuẩn bị cho kì thi học kì sắp đến. Kết quả học tập rất quan trọng, nhưng các bạn biết không sức khoẻ cũng quan trọng không kém. Không có sức khoẻ tốt thì làm được điều gì??? Hãy nhớ quan tâm đến chế độ ăn uống, các bạn nhé! Và các bạn cũng cần lên kế hoạch học tập, vạch ra thời gian biểu hợp lí cho mình.

Các biện pháp giữ sức khỏe trong mùa thi

Việc học quá nhiều sẽ khiến trí óc bị bão hòa hoặc gây stress, dẫn đến khó ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập. Để khắc phục, không nên lên giường ngay sau khi rời bàn học mà cần có thời gian thư giãn trước khi ngủ. Tránh sử dụng thuốc an thần vì thuốc này ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của não.

Ngoài ra, học sinh sinh viên không nên ngủ quá muộn (ngay cả trong mùa thi), tránh sử dụng chất kích thích.

Để giữ sức khỏe và tăng hiệu quả học tập, không nên học liên miên từ sáng đến tối, từ tối đến khuya vì não bị nhồi nhét một lúc quá nhiều kiến thức sẽ bị “rối”, khó nhớ và dễ quên. Hơn nữa, việc nhồi nhét cũng khiến não bị bão hòa; lúc này, não sẽ không thể tiếp thu được gì, thậm chí còn dễ nhầm lẫn. Vì vậy, cần sắp xếp thời gian thư giãn, “xả hơi” cho não bằng cách bơi lội, tập thể dục, nghe nhạc êm dịu, ngủ một giấc thật sâu hoặc đi chơi chút đỉnh với bạn bè. Không nên thư giãn bằng cách đánh bài hay cá độ bóng đá vì những trò này sẽ khiến thần kinh căng thẳng thêm.

Trong thời gian ôn thi, học sinh sinh viên thường dễ bị thương tổn tâm lý. Sự lo âu thái quá có thể làm giảm khả năng tập trung và khiến cho trí nhớ trở nên lộn xộn, không thể làm bài hay ôn tập được. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm giúp đỡ để con giải tỏa được những lo âu này.

Ngoài ra, để bảo đảm sức khỏe cho thí sinh trong mùa thi, cần thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nên chọn những thức ăn có tác dụng giải độc cho não, tạo lập chất dẫn truyền thần kinh để góp phần làm tăng trí nhớ, giúp dễ tiếp thu bài vở và ít mệt óc. Đó là những thực phẩm sau:

– Lòng đỏ trứng (gà, vịt, chim cút…): Chứa hàm lượng cao lécithine, vừa giúp giải độc gan vừa giúp tạo lập acétyl-choline (chất dẫn truyền luồng thần kinh quan trọng nhất). Vì vậy, trứng giúp bổ não, tăng trí nhớ.

– Đậu nành: Chứa nhiều glucid, protid và lipid, các vitamin, enzym hỗ trợ sự tiêu hóa và lécithine. Để bữa ăn khỏi nhàm chán, có thể sử dụng các chế phẩm khác nhau như giá, bơ, sữa đậu nành, đậu phụ.

– Bí đỏ: Chứa nhiều beta-caroten, khi vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A, có lợi cho mắt. Trong bí đỏ còn có một chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, đó là axit glutamic tự nhiên (1%), giúp thải các cặn bã do hoạt động của não bộ tiết ra. Nó cũng chứa nhiều phốt pho (một chất cần thiết cho hoạt động của não).

– Cà chua, cà rốt: Giàu beta-caroten.

– Các loại rau quả giàu vitamin C như cam quýt, chanh, bưởi, rau dền… có tác dụng giảm mệt mỏi.

DS Trương Tất Thọ, Người Lao Động

 

 

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: